Thứ Hai, 30 tháng 1, 2017

CÀ CHUA RỚT GIÁ NÔNG DÂN KHÓC RÒNG


Vẫn chuyện được mùa rớt giá. Bài học xương máu cho những người làm ruộng. Hết năm này qua năm khác tưởng chừng như những người làm nông nghiệp phải thấm thía mà rút ra kinh nghiệm, thế nhưng đâu vẫn đóng đó.......
Vụ đông xuân 2016 giá cà chua nửa tháng cuối năm tự dưng tăng vọt bởi rét đậm rét hại dưới 10 độ c. Những người trồng cà chua tưởng chừng thắng to nhưng số người đó chẳng được là bao bởi lẽ cà chua đắt nhưng lại không kịp chín, ăn xong tết, từ ngày 10/1 âm lịch trở đi cà chua tại chợ đầu mối Sơn Tây rớt giá từ 7000đ-4000đ/kg, song với mức giá đó vẫn còn tạm được.
Năm nay nông dân chẳng cần để ý tới thời tiết thấy năm ngoái được giá nên tính toán trồng nhiều để được thu vào dịp tết. Diện tích trồng cà chua tăng đột biến, giá cũng giảm thê lương, ngay từ đầu tháng 12 AL giá đã liên tục giảm từ 6 nghìn đ/kg xuống còn 2-3 nghìn đ/kg. Nông dân lo lắng bởi lẽ, không thể ăn thay cơm, không dám phá bỏ vì thấy mất nhiều công ( nào là mua gièo, cắm gièo và chăm sóc).  Chuyện dở khóc dở cười cho những người làm nông nghiệp.
Bước sang năm mới 2017 người viết bài này chỉ mong các bác nông dân xa gần sáng suốt hơn, cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn cây trồng để thúc đẩy kinh tế gia đình ngày một thịnh vượng hơn.

                                                                                                              Tg: MH 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét